สารัญ Creditbank Credit card bank

123

9/20/2552

ชำแหละไส้ในเครื่อง iPod Nano 5G (ดูว่าขางในเป็นไง)

ชำแหละไส้ในเครื่อง iPod Nano 5G (ดูว่าขางในเป็นไง)

ว้าว!!! ชำแหละไส้ใน iPod Nano 5G

และตามธรรมเนียม เวลาที่มีแก็ดเจ็ต (Gadget) ใหม่ๆ ออกมา ทางบริษัท iFixit จะต้องขอชำแหละก่อนชาวบ้านทุกครั้ง ล่าสุดเพียงแค่วันเดียว ทางเว็บไซต์ก็ได้สำรวจไส้ในของ iPod nano รุ่นที่ 5 เพื่อออกมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์เรียบร้อยแล้ว ภายใต้ตัวถังเล็กแบนขนาดนี้มีอะไรบ้างต้องไปดูกัน

iFixit ได้ชำแหละเปิดไส้ไอพอดนาโนรุ่นที่ 5 ออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยทางบริษัทกล่าวว่า ด้วยความที่ตัวถังของเครื่องแบนบางขนาดนั้น ประกอบกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ทำให้ภายในของส่วนที่เหลืออัดแน่นด้วยวงจรต่างๆ ที่ทำให้มันสามารถทำงานได้สารพัดดังที่เราเห็น สำหรับรายละเอียดภายในที่ได้มีการเปิดเผยออกมาโดย iFixit สรุปคร่าวๆ ได้ว่า

ไอพอดนาโนรุ่นนี้ใช้หน่วยความจำแฟลชที่ผลิตโดยบริษัทโตชิบา

แอปเปิ้ลจะไม่สามารถใส่กล้องตัวใหญ่กว่านี้เข้าไปได้หากไม่ลดขนาดของอุปกรณ์อื่นๆ

ใช้ลำโพงแบบเดียวกับที่อยู่ในไอพอดทัช เสียงออกจากบริเวณคอนเน็คเตอร์ที่ใช้ติดตั้งกับแท่นด็อคกิ้ง

ฮาร์ดแวร์ของส่วนแสดงผลมีพื้นที่ใหญ่กว่ารุ่นที่ 4 ประมาณ 17.5%



ส่วนของ Clickwheel สามารถถอดออกมาได้ โดยมันได้รับการออกแบบใหม่หมดไม่เหมือนรุ่นก่อนเลย ซึ่งรุ่นเมื่อสามปีก่อน ที่มันจะเกาะติดกับแผงวงจร หากเกิดความเสียหายต้องเปลี่ยนทั้งบอร์ด แต่รุ่นหลังๆ Clickwheel จะแยกออกจากบอร์ดแล้ว สำหรับส่วนของหน้าครอบแก้วใสบนหน้าจอแสดงผลจะมีความทนทานมาก โดยมันจะไม่แตก หรือรอยขีดข่วนเกิดขึ้นโดยง่าย ว่ากันว่า การทำให้มันแตกได้นั้นต้องใช้แรงกดทับมากพอสมควร



ขนาดของลำโพงที่อยู่ภายในมีความหนาเพียง 1 มิลลิเมตรเท่านั้น แต่ก็สามารถส่งเสียงออกมาให้ได้ยินได้ แต่คงคาดหวังเรื่องคุณภาพมากไม่ได้ เล็กขนาดนี้แค่ทำเสียงออกมาให้ได้ยินก็อึ้งแล้ว มาดูในส่วนของกล้องวิดีโอ ซึ่งไม่รวมอยู่บนบอร์ดอีกเช่นกัน แต่การถอดมันออกมาไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ข้อสรุปอีกประการหนึ่งที่ iFixit ค้นพบจากการชำแหละเจ้า iPod nano 5G ก็คือ วงจรของไอพอดนาโนบางกว่าส่วนของกล้องดิจิตอลที่ติดตั้งอยู่ใน iPhone เสียอีก ข้อเท็จจริงนี้ก็จะตรงกับที่จอบส์ให้สัมภาษณ์ไว้ถึงสาเหตุที่ทำให้กล้องของไอพอดนาโนถ่ายวิดีโอได้อย่างเดียว





ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก...