สารัญ Creditbank Credit card bank

123

11/15/2552

วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้าน

วิธีประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้าน
เศรษฐกิจทุกวันนี้เอาแน่นอนไม่ได้ เราต้องดูแลเรื่องการเงินของตัวเอง
ให้ดี ค่าใช้จ่ายในบ้านเป็นค่าใช้จ่ายที่เราจำเป็นต้องจ่ายทุกเดือน
ดังนั้นมาดูกันว่าเรา สามารถลดค่าใช้จ่ายได้อย่างไรบ้าง


1. ปิดน้ำและไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ใช้งาน หรือที่ไม่จำเป็น
ควรปิดน้ำและไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้งาน บางบ้านมีการติดตั้งดวงโคม เพื่อใช้แสงในการตกแต่งให้สวยงาม เช่น ตามทางเดิน โถงอาคาร หรือไฟส่องที่รูปภาพ
ไม่ควรเปิดไฟเหล่านี้เป็นประจำทุกวัน อาจจะเปิดเฉพาะบางวันที่มีโอกาสพิเศษ เช่น มีแขกมาบ้าน จัดงานเลี้ยง หรือมีการถ่ายรูปบ้านเพื่อความสวยงาม เพราะดวงโคมที่ให้แสงเพื่อการตกแต่งจะกินไฟฟ้ามากกว่าหลอดประหยัดพลังงานหรือหลอดฟลูออเรสเซนส์

2. เลือกใช้เครื่องไฟฟ้าประเภทที่ประหยัดพลังงาน
ควรเลือกใช้เครื่องไฟฟ้าภายในบ้านที่ประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น แอร์ พัดลม หม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ ตู้เย็น หลอดไฟ ฯลฯ

3. รองน้ำฝนไว้ใช้
ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ น้ำฝนอาจจะไม่สะอาดเหมือนสมัยก่อน เนื่องจากมีมลพิษในอากาศเยอะ แต่เราสามารถใช้น้ำฝน ในงานซักล้างได้ ทั้งถูบ้านซักผ้า รดน้ำต้นไม้ โดยไม่ต้องใช้น้ำประปา ช่วยลดคาใช้จ่ายและประหยัดพรัพยากรธรรมชาติ

4. อย่าเปิดตู้เย็นบ่อย และไม่ควรนำอาหารร้อนเข้าตู้เย็น
ไม่ควรนำอาหารร้อนแช่ในตู้เย็น หรือเปิดตู้เย็นบ่อยๆทำให้เปลืองไฟฟ้า เนื่องจากตู้เย็นจะสูญเสียความเย็น จึงต้องใช้พลังงาน ไฟฟ้าเพิ่มในการรักษาระดับความเย็นให้เท่าเดิม ควรรอให้อาหารเย็นเสียก่อน หากคุณต้องการดื่มน้ำ ตลอดทั้งวัน อาจเลือกใช้ตู้เย็นที่มีที่กดน้ำดื่มด้านนอก เพื่อช่วยลดความถี่ในการเปิดตู้เย็นอีกด้วย ควรตั้งอุณหภูมิ ตู้เย็นอยู่ระหว่าง 3-6 อาศา และในช่องแช่แข็งอยู่ระหว่าง -15 ถึง -18 องศา ควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังหลังและข้างอย่างน้อย 15 เซนติเมตร จะช่วยประหยัดไฟ

5. ปิดแอร์ก่อนเลิกใช้งานจริงประมาณ 15-30 นาที
ควรปิดแอร์ก่อนเลิกใช้งาน 15-30 นาที และใช้ประโยชน์จากความเย็นที่เหลืออยู่ เพื่อช่วยประหยัดไฟฟ้า ดังนั้นหากคิดว่า จะตื่นนอนเวลา 6.00 น. ควรตั้งเวลาปิดแอร์ประมาณ 5.30 น. ลองคิดดูว่า 30 นาทีต่อวัน 1 เดือนคุณจะประหยัดได้ถึง 15 ชั่วโมง/วัน จะเป็นเงินเท่าไหร่

6. ทำอาหารแต่พอกิน และอย่ากินเหลือ
บางคนอาจะมองข้ามในเรื่องนี้ แต่อย่าลืมว่าคุณก็ต้องจ่ายค่าวัตถุดิบในการทำอาหาร ดังนั้นการที่คุณทำอาหารมากเกิน แล้ว รับประทานไม่หมดเหลือทิ้ง ทำให้คุณสูญเสียเงินค่าวัตถุดิบไปด้วย

7. พยายามทำงานบ้านด้วยตนเอง
หากคุณยังมีเวลา และความแข็งแรงพอ คุณควรทำงานบ้านด้วยตนเอง ไม่ต้องไปเสียค่าใช้ จ่ายให้แม่บ้านมาทำความสะอาดบ้าน และยังสามารถควบคุมการใช้เครื่องมือในการทำความสะอาดได้เอง อย่างปริมาณน้ำที่ใช้ถูพื้น น้ำยาล้างห้องน้ำ ผงซักฟอก ฯลฯ
คุณอย่าลืมว่าของเหล่านั้นคุณต้องเสียเงินซื้อมาเหมือนกัน และถ้าเป็นไปได้ก็ควรซักผ้าเอง เพราะราคาเครื่องซักผ้า ค่าน้ำค่าไฟฟ้า ถูกกว่าค่าจ้างซักผ้าตลอดชีวิตของคุณแน่ๆ

8. รีดผ้าครั้งละมากๆ และไม่ควรรีดผ้าในห้องปรับอากาศ
ควรรีดผ้าครั้งละมากๆ จะประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าคุณรีดผ้าวันละตัวต่อเดือนในปริมาณผ้าที่เท่ากัน ควรดึงปลั๊กออก ก่อน 2-3 นาทีเพื่อใช้ประโยชน์จากความร้อนที่เหลือในเตารีด และไม่ควรรีดผ้าในห้องปรับอากาศ เพราะจะทำให้เครื่องปรับ อากาศทำงานหนักและเปลืองไฟ

9. การปิดโทรทัศน์ เครื่องเล่น VCD, DVD, เครื่องเสียง Stereo หรือเกมส์
ควรปิดอุปกรณ์เหล่านี้ที่สวิทซ์ตัวเครื่อง ไม่ควรปิดด้วยรีโมทคอนโทรล เพราะเครื่องยังใช้ไฟอยู่ตลอดเวลา