สารัญ Creditbank Credit card bank

123

11/14/2552

สาระ ล่ำซำ..มนุษย์ประกันผู้หลงรักประกัน

สาระ ล่ำซำ..มนุษย์ประกันผู้หลงรักประกัน
ผู้ชายเจเนอเรชั่น X ที่ถูกสอนให้มีความชอบและรักความท้าทาย ชีวิตของ "สาระ ล่ำซำ" จึงโลดแล่นไปบนความท้าทาย

นั่นทำให้เขาสนุกสนานอยู่กับการแข่งขันในธุรกิจประกันชีวิต ที่ไม่ว่าจะรุนแรงเพียงไหน แต่สาระยังบอกด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า "ผมมีความสุขกับการแข่งขัน"

ในวัย 30 ปลายๆ ของสาระ อาจจะยังไม่ได้มองไกลไปถึงชีวิตหลังเกษียณ แค่มีภาพคร่าวๆ ว่า คงอยากใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวกับธรรมชาติ ใช้ชีวิตแบบสบายๆ อย่างมีความสุข

"ที่จริงผมโชคดีนะ ผมมีความสุขกับปัจจุบัน ต้องบอกว่าเป็นยุคที่โชคดีมากมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ เหตุการณ์ที่ไม่เคยคาดฝัน ก็เจอ ผมอยากให้ทุกคนมองทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องที่ดี มองในแง่บวก พอเราผ่านเรื่องใหญ่ๆ ปัญหาเยอะๆ แบบนี้มาได้ มันจะสร้างประสบการณ์ให้โตขึ้น ทำให้เรามองได้หลากหลายมุม"

ในแง่มุมของเรื่องเงินๆ ทองๆ สาระบอกว่า คนเราจะจัดการเงินทองได้ โดยหลักการคือต้องเริ่มจาก "รู้จักตัวเอง" และตามมาด้วยมี "วินัย" ทางการเงิน

"คนเราต้องมีวินัย ถ้าไม่มีวินัยซะทุกอย่างก็จบ ผมเองก็พยายามอยู่ในเรื่องการรักษาวินัย แต่ก็ยอมรับว่าไม่มีวินัยในหลายเรื่อง เรื่องเงินๆ ทองๆ บางครั้งก็สปอยล์ตัวเอง เช่นเรื่องชอปปิง คนเรามันมีอารมณ์วูบหนึ่งที่อยากซื้ออยากช้อป หลายครั้งที่วูบแล้วได้เลย เราต้องดูดีๆ หรือถ้าใครที่รู้ตัวว่าบังคับตัวเองไม่ได้ก็อย่าไป อยู่บ้านดูทีวีดีกว่า บางทีผมก็ไม่ไปไหน เดี๋ยวนี้กลายเป็นพวกวินโดว์ ชอปปิง แค่นั้นก็มีความสุขแล้ว สิ่งหนึ่งที่สอนตัวเองคือคนเรายังมีกิเลสต่างกันที่มากน้อยแค่นั้นเอง ฉะนั้น ก็ต้องพยายามจัดการกิเลสในแบบของตัวเอง ตอนนี้ผมก็ยังวูบเป็นพักๆ"

ในมุมของเรื่องการลงทุน สาระบอกว่า เขากระจายลงทุนในหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในตลาดหุ้น พันธบัตร หุ้นกู้ ไปจนถึงการออมผ่านประกัน

"ผมจะซื้อหุ้นผ่านทางพวกกองทุนรวมและโบรกเกอร์ ถ้าจะให้ดูเองแล้วซื้อ แบบนั้นไม่มี เพราะผมไม่มีเวลาศึกษาอย่างลึกซึ้ง ดวงไม่ดีในเรื่องหุ้น ซึ่งหุ้นในความเป็นจริงต้องทำใจว่ามีความเสี่ยงมาก แม้จะมีนักวิเคราะห์แนะนำหุ้นให้แต่ผมก็ไม่เชื่อทุกตัว โดยมากก็จะลงทุนในหุ้นเฉพาะพื้นฐานดี

โดยหลักการผมจะแบ่งเป็นวงเงินที่ทำใจไว้ เป็นเงินที่ถึงแม้ขาดทุนก็จะไม่กระทบกระเทือนฐานะ ส่วนใหญ่เป็นเงินเย็น ไม่แตะเลย พอครบกำหนดก็หาที่ลงทุนใหม่ อีกส่วนคือเงินลงทุนอะไรก็ตามที่สามารถหยิบออกมาเบิกถอนได้อย่างคล่องตัว ต้องมาจับจ่ายในยามฉุกเฉินกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน หรือไปเจออะไรที่น่าลงทุนก็ลงทุนก็ถอนออกมาได้ พูดง่ายๆ คือต้องมีสภาพคล่อง"

และที่ขาดเสียไม่ได้เลยสำหรับมนุษย์ประกันอย่างเขาคือ การบริหารความเสี่ยงให้กับตัวเองและครอบครัวด้วยกันทำประกันชีวิต ในบทบาทของการเป็นผู้นำครอบครัว สาระบอกว่าโดยหลักการจำเป็นต้องมีความคุ้มครองให้กับครอบครัวเพื่อเป็นหลักประกันในอนาคต ซึ่งต้องทำให้ครอบคลุมพื้นฐานค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับครอบครัวต่อเดือนในกรณีที่หัวหน้าครอบครัวไม่อยู่ จะต้องไม่กระทบครอบครัว

อีกอย่างหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในอนาคต เช่น ค่าเล่าเรียนของลูกสองคน เขาต้องใช้เงินเรียนเท่าไหร่จนกว่าจะจบ พวกนี้ต้องคำนวณเอาไว้และทำให้ครอบคลุม

"เรื่องของประกันชีวิต ผมซื้อเบสิกของประกันชีวิตและซื้อประกันสุขภาพควบไปด้วย เหตุผลเพราะผมเป็นที่หารายได้อยู่คนเดียว ภรรยาหนึ่งลูกสาวสองคนกำลังศึกษา ภรรยาผมเป็นแม่บ้าน ฉะนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาหลักประกันเพื่อครอบครัว แต่ผมไม่ได้ซื้อครั้งเดียว เพราะเบี้ยเยอะมาก สิ่งเหล่านี้ตั้งเป็นโจทย์แล้วค่อยๆ ซื้อสะสมขึ้นไปเรื่อยๆ อย่าไปมองว่าเป็นการแช่งตัวเอง แต่ให้มองว่าเป็นการบริหารความเสี่ยง คนมักจะมองว่าการทำประกันเป็นเรื่องเสียเปล่า อย่ามองว่าเสียเปล่า เพราะที่จริงมันคุ้มมาก ทำแล้วเราจะอยู่อย่างสบายใจ หรือถ้าจะมองอีกแง่หนึ่ง ก็คิดซะว่าเป็นการลงทุนที่เป็นมรดกให้ครอบครัวในอนาคตหากเราไม่อยู่ ลูกและภรรยาจะได้สบาย"

ไม่ได้มีแค่หุ้นกับประกันเท่านั้น แต่สาระยังลงทุนในอสังหาริมทรัพย์บ้างแบบพอหอมปากหอมคอ เขาเล่าว่ามีที่ดินแถวสุขุมวิท จึงนำมาสร้างบ้านให้คนเช่า ก็ถือว่าเป็นการลงทุนเล็กๆ น้อยที่เก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกๆ แม้ไม่มีประสบการณ์นี้เท่าไหร่ แต่ก็ไปได้เรื่อยๆ สาระบอกว่าการลงทุนในพวกอสังหาริมทรัพย์ ขึ้นกับโลเคชันเป็นหลัก และรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร

"ส่วนทองคำผมว่าต้องศึกษาให้ดีพอ มันไม่ใช่ของง่าย ถ้าซื้อต้องซื้อเพราะมันเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่า แต่ไม่ใช่ซื้อเพราะเก็งกำไร ถ้าจะลงทุนจริงๆ ผมว่าลงทุนผ่านกองทุนจะง่ายกว่า แต่ถ้ามาเล่นเองตามไม่ทันแน่นอน"

สิ่งหนึ่งที่หลายคนมองว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งของเขาคือรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ แต่สาระบอกว่าไม่ใช่ เขาซื้อของพวกนี้ด้วยความรักและความชอบ ในมุมมองของเขาถ้าซื้อรถมาแล้วต้องใช้ ถ้าซื้อเพื่อเก็บ เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะของพวกนี้ซื้อมาแล้วด้อยค่าแน่นอน ขอให้ทำใจว่าเรามีความสุขจากการได้ใช้ เพราะการได้ใช้คือความคุ้มค่า

"เวลาออกต่างจังหวัดผมจะใช้รถตลอด ผมจะตั้งโจทย์ไว้เลยว่า รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ซื้อมาแล้วต้องใช้ บางคนบอกว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง แต่ผมเล่นไม่เป็น ผมซื้อด้วยความชอบ แต่สร้างนิสัยมีวินัยให้ตัวเองด้วยการที่ เวลาจะซื้อของใหม่ ต้องขายของเก่าให้ได้ก่อน"

สำหรับวิกฤติรอบนี้ สาระบอกว่าถ้าเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตส่วนตัว แทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย เพราะโดยปกติเขาไม่ค่อยได้เที่ยวหรือใช้จ่ายอะไรมากมายอยู่แล้ว เสาร์อาทิตย์ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว วันธรรมดาทำงาน พอเกิดวิกฤติก็เลยไม่ต้องปรับชีวิตมากมายนัก แต่บางคนที่ใช้เงินเกินตัวมาตลอด ใช้บัตรเครดิตมากไป อันนี้อาจจะต้องปรับตัวเยอะ

สาระพูดทิ้งท้ายถึงธุรกิจประกัน ว่าเป็นธุรกิจระยะยาว มีประโยชน์มาก ได้ช่วยเหลือคนได้เยอะจริงๆ อีกมุมของประกันคือการได้เข้าไปสัมผัสชีวิตคนจริงๆ นั่นคือเสน่ห์ของประกัน เขาว่า คนที่ลองได้สัมผัสประกันจะอยู่กับมันตลอดไป

"ผมไม่เคยคิดจะทำธุรกิจประกัน ไม่ใช่อาชีพในฝัน คนในยุคของผมต้องเป็นไอบี ถึงจะดูเท่ห์ และเป็นอาชีพในฝันของหลายคนในรุ่นนี้ แต่ตอนนี้ผมคิดว่าโชคดีที่ได้มาอยู่ในธุรกิจประกัน

ผมได้เติบโตมากับมัน ทำให้เห็นภาพวิวัฒนาการ การเติบโตของคน พัฒนาการของผลิตภัณฑ์ พัฒนาการของคนไทย คนไทย 65 ล้านคน มีหลากมุมมอง ผมมีความสุขเวลาออกไปสัมผัสเจอกับคนในหลายๆ ที่ๆ น่ารัก ก็เรียกว่าเป็นธุรกิจการเงินที่ทำให้ได้สัมผัสทุกรูปแบบของชีวิต ทุกวันนี้ผมมีความสุขกับธุรกิจประกัน รักมัน ให้ผมไปทำอย่างอื่นไม่รู้ทำเป็นรึเปล่า วันนี้มนุษย์ประกันเท่ห์สุด เท่ห์กว่ามนุษย์ทองคำซะอีก"

สาระบอกว่าถ้าใครก็ตามที่เข้าถึงประกัน ก็จะรู้สึกว่าเป็นประโยชน์จริงๆ แต่ต้องเลือกให้ถูกเท่านั้นเอง ประกันไม่ควรจะเป็นภาระ บางคนซื้อผิด ซื้อแพง ซื้อในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่แล้ว ก็เลยกลายเป็นภาระ

นั่นทำให้ เขาอยากเห็นคนไทยเปิดใจเรื่องประกันมากขึ้น