สารัญ Creditbank Credit card bank

123

11/13/2552

มาออมเงินกันดีกว่า


มาออมเงินกันดีกว่า
เป็นที่น่าเสียดายที่คนส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้มักไม่ค่อยคิดถึงเรื่องการออมเงินตั้งแต่วัยหนุ่มสาวเพื่อเก็บไว้ใช้ยามชรา หรือคราวเจ็บป่วย แต่มักคิดกันแค่หารายได้เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันให้อยู่อย่างสะดวกสบายเสียมากกว่า ในสมัยปัจจุบัน…บัตรเครดิตหรือเงินพลาสติก…เป็นที่นิยมสำหรับคนทำงาน.เพราะสะดวกสบายไม่ต้องใช้เงินสดในการซื้อสินค้า..แต่อันตรายอาจมาถึงตัวจากรอบด้าน ปัจจัยชนิดนี้ก็จะหมดไปโดยฝากความลำบากไว้ให้กับเราในอนาคต …

ดังนั้นการออมเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติให้สม่ำเสมอ ควรปลูกฝังการประหยัดเงินตั้งแต่อายุน้อยเพื่ออนาคต จะได้ไม่ต้องพบเจอกับเจ้าปีศาจที่ไม่เป็นที่ประสงค์ของคนทุกคนคือ ความจนกับความลำบาก นั้นเอง แต่ต่อจากนี้ไปจะไม่มีคำว่า “สาย” สำหรับผู้ที่จะเริ่มต้นการออมเพื่ออนาคตที่มั่นคง หัวใจสำคัญของการออม คือ การบังคับจิตใจของตัวเอง จะเห็นได้จากตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายคนเหล่านั้นต่างมีความตั้งใจจริงในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เพื่อผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ

ปัญหาและอุปสรรคในการออม
1. การสมัครบัตรเครดิต โดยหลงเชื่อโปรโมชั่นเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรืออัตราดอกเบี้ยที่โฆษณาว่าต่ำ อันตรายจากบัตรเครดิต คือ การใช้จ่ายเงินอย่างสะดวกจนลืมตัว โดยไม่ทันคิดถึงเรื่องอัตราดอกเบี้ยจากวงเงินที่ใช้ไป และการวางแผนชำระในปลายเดือน

2. ปัญหาที่ผู้ออมเองไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนใหญ่เป้นปัญหาด้านเศรษฐกิจ ระบบการเงิน เช่น อัตราเงินเฟ้อ และอุบัติเหตุต่างๆ เช่นน้ำท่วม ไฟไหม้ การเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งเราไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

3. การขาดวินัยในตนเอง เช่น การใช้จ่ายตามอารมณ์ หลงคำโฆษณาชวนเชื่อ หรือเพราะอยากได้ของแถม บางทีของแถมที่เราได้รับนั้นได้บวกอยู่ในราคาเรียบร้อยแล้ว

4. ใช้จ่ายเพื่อเอาใจผู้อื่น เช่น คุณแม่ที่มีลูกยังเล็กๆ ร้องไห้อยากได้ของเล่นราคาแพง ก็รีบซื้อให้เพราะตามใจลูก สิ่งนี้ยังเป็นการสร้างปลูกฝังวินัยการใช้เงินอย่างผิด ให้กับลูกๆ

5. รสนิยมสูงแต่รายได้ต่ำ นิยมใช้แต่ของแบรนด์เนม และตามแฟชั่นมากเกินไป หรือแม้กระทั่งการเล่นการพนัน

6. เห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง การเอาอย่างคนอื่น เช่น เห็นเพื่อนบ้านมีทีวีสีจอแบนราคาแพง อดใจทนไม่ไหวต้องไปซื้อตามหรือซื้อเพื่อเอาชนะ เพื่อให้เห็นว่าตนเองนั้นทันสมัยกว่า



ได้เวลารัดเข็มขัด มาวางแผนทางการเงิน การใช้จ่าย และใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดกันดีกว่า วิธีการในการออมเงิน สามารถทำได้ดังนี้

1. คุณต้องระลึกว่าหากเป็นหนี้บัตรเครดิตมากและไม่จ่ายตามกำหนด นอกจากจะถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยแพงแล้ว ชื่ออาจเข้าไปอยู่ในบัญชีดำของศูนย์ข้อมูลเครดิต ซึ่งทำให้คุณขอสินเชื่อหรือกู้ยืนเงินสำหรับกิจการอื่นๆ ยาก เช่น ขอกู้เงินซื้อบ้านหรือจัดหาทุนไปใช้ในการทำธุรกิจ
2. รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง เป็นการช่วยประหยัดไปอีกแบบ ลดเรื่องค่ารักษาพยาบาลง่ายๆ ด้วยการรู้จักกินอาหารไม่จำเป็นว่าต้องแพงเสมอไป เพราะบางครั้งของแพงก็ใช่ว่าจะให้คุณค่าทางโภชนาการเสมอไป ควรหันมากินผัก ผลไม้ อาหารแบบไทยๆ
3. รู้จักหักห้ามใจตนเองบ้าง ควรคิดไตร่ตรองให้ละเอียดก่อนซื้อ หรือสมัครบริการสินเชื่อต่างๆ ต้องมีสติเวลาใช้สตางค์ รู้ว่า อะไรคือของใช้ฟุ่มเฟือย และลดค่านิยมผิดๆ เช่น การใช้สินค้าแบรนด์เนมทั้งหลาย หันมาใช้สินค้าที่ราคาถูกกว่าและมีสภาพการใช้การที่คงทนเหมือนกัน
4. หัดทำบัญชีรายรับ รายจ่ายประจำเดือน ช่วยให้เราบริหารเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
5. พ่อแม่ต้องสอนลูกให้ขยันขันแข็ง ซื่อสัตย์สุจริต และมัธยัสถ์ หัดเก็บออม อะไรควรจ่ายอะไรไม่ควรจ่าย สำหรับลูกที่ทำงาน มีรายได้ของตัวเองแล้ว จำเป็นจะต้องมีเงินออมเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน และในยามตกยาก คนเราไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร จึงควรระมัดระวังในเรื่องการเงิน …

(จาก มสธ.)