สารัญ Creditbank Credit card bank

123

11/13/2552

'หนึ่ง' นักร้องนำวง 'อีทีซี' ออมเงินเพื่อสานฝันธุรกิจส่วนตัว

'หนึ่ง' นักร้องนำวง 'อีทีซี' ออมเงินเพื่อสานฝันธุรกิจส่วนตัว
อภิวัฒน์ พงศ์วาท หรือ"หนึ่ง" ศิลปินหนุ่มเสียงนุ่มสุดฮอต นักร้องนำวง"อีทีซี" เปิดใจคุยเรื่องเงิน ๆทอง ๆ โดยเจ้าตัวบอกว่า ไม่มีความรู้เรื่องการเงินมาก่อน โดยรู้แต่ว่ามีก็เก็บ และต้องรีบศึกษาเพิ่มว่า บริหารเงินอย่างไรเพื่อให้งอกเงย


หนึ่งบอกว่า ตอนนี้ ออมเงินในรูปแบบฝากออมทรัพย์กับ 2 แบงก์ใหญ่ และทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ซึ่งได้ทั้งความคุ้มครองและออมเงินไปพร้อมกัน


สาเหตุที่ตัดสินใจออมเงินกับบริษัทประกันชีวิต เพราะรายได้ยังไม่คงที่และต้องการความคุ้มครองที่มาช่วยค่าใช้จ่ายเวลาเจ็บป่วย เนื่องจากอาชีพศิลปินไม่ได้มีรายได้แน่นอนเช่นพนักงานประจำ นอกจากนี้ศิลปินไม่มีเวลาพักผ่อนทำให้เจ็บป่วยบ่อยมากและต้องออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้เอง ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเหมือนกัน


อย่างไรก็ตามหนึ่งบอกว่าการทำประกันชีวิต ก็ต้องป้องกันความเสี่ยงเหมือนกัน โดยต้องเลือกตัวแทนที่ไว้ใจได้ และเป็นคนที่รู้จักเป็นการส่วนตัวจะดีที่สุด เพราะยามที่มีปัญหาหรือมีข้อข้องใจสามารถปรึกษาและสอบถามได้โดยตรงไม่ต้องเกรงใจ


"ผมมีเป้าหมายการออมเงินเพื่อลงทุนทำธุรกิจร่วมกับเพื่อนๆ ในวงอย่างจริงจัง ซึ่งคงเป็นธุรกิจในวงการดนตรี โดยจะทำสตูดิโอให้เช่า ซึ่งถือเป็นการลงทุนเพื่อสร้างรายได้ในระยะยาว "


หนึ่งเล่าให้ฟังเมื่อครั้งที่เข้าสู่วงการบันเทิงใหม่ ๆคือ ตั้งแต่ออกอัลบั้มเพลงชุดแรกว่า รู้สึกชีวิตไม่มั่นคง งานก็ไม่ได้มีมากมาย และถือเป็นช่วงที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ทุ่มเทกับผลงานเพลงที่ทำ ซึ่งเป็นอาชีพที่ไม่ได้มีเงินเดือนแน่นอน


"ตอนนั้นคิดแต่ว่าจะทำอัลบั้มออกมาอย่างไรให้มีคนยอมรับ เพราะถือเป็นอาชีพเดียวของผม ผมดิ้นรนงานดนตรีโดยเข้ามากรุงเทพฯได้ 4-5 ปี แล้ว และกว่าจะสร้างรายได้ออกดอกออกผลก็ประมาณปีที่ 3 โดยมีรายได้จากงานแสดงคอนเสิร์ต ซึ่งตอนนั้นเก็บออมเงินในธนาคาร เพราะรู้สึกอุ่นใจปลอดภัยที่สุด"


ขณะที่ปัจจุบัน หนึ่งบอกว่า รู้สึกชีวิตมั่นคงขึ้น และถือเป็นช่วงที่ต้องมองหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ โดยพยายามศึกษาข้อมูลการลงทุนมากขึ้น ซึ่งมีรูปแบบการออมและการลงทุนที่หลากหลายมาก


นักร้องนำวงอีทีซี ยังตั้งมั่นว่า จะพยายามเก็บออมให้มากที่สุด โดยยกตัวอย่างศิลปินที่สอนเขาเรื่องการออม คือ มิสเตอร์แซคแมน"โก้-เศกพล อุ่นสำราญ" ที่แนะนำว่า ให้ออมเงิน 70 % ของรายได้ และที่เหลืออีก 30 %เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว


"ปัจจุบันผมมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนหลัก 10,000 - 100,000 บาท ซึ่งบางเดือนก็มียืดหยุ่นบ้างตามความจำเป็น ทำงานก็เครียดแล้วต้องมานั่งเก็บเงินแบบเครียดๆ ชีวิตคงหมดสนุก"


โดยหนึ่งบอกว่า บางเดือนที่เขาทำงานหนัก ก็ต้องให้รางวัลกับตัวเองบ้าง เช่น ไปพักผ่อนต่างจังหวัด และชอบเที่ยวในประเทศเป็นส่วนใหญ่ เพราะประหยัดดี โดยตั้งกฎเกณฑ์ให้กับตัวเองว่า เที่ยวครั้งหนึ่งก็ต้องไม่ให้กระเทือนเงินออม โดยต้องควบคุมตัวเองในการใช้จ่ายมากขึ้น ไม่ฟุ่มเฟือยเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการออมเงิน


ขณะที่เจ้าตัวยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เป็นคนใช้เงินเก่งมาก มีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น และเมื่อเริ่มทำงานและมีรายได้ที่มั่นคง ตลอดจนเริ่มมีวินัยมากขึ้น และยิ่งในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้ ก็ต้องประหยัดมากขึ้น


"ผมเป็นคนโชคดีที่ตอนนี้มีงานเข้ามากกว่าที่ผ่านมา สวนกระแสศิลปินคนอื่นๆ ดังนั้นถือเป็นโอกาสทองในการสร้างรายได้ และต้องเร่งเก็บออมเพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต กรณีรายได้ลดลง และเชื่อว่าอีกไม่เกิน 5 ปี ผมจะทำธุรกิจส่วนตัวแน่นอน"


หนึ่งย้ำอีกว่า ช่วงนี้เขายังศึกษาเรื่องการออมระยะยาวไว้ด้วย และเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวเมื่อไหร่ก็หมดห่วงได้เลย มีเงินลงทุนได้ทันที


"ผมมีอาชีพเดียว คือ เป็นศิลปิน ความสำเร็จ ณ ปัจจุบัน ก็เหมือนกับพนักงานประจำ และกำลังหาช่องทางทำเงินในอาชีพที่ผมรักมากที่สุดต่อไป "


เมื่อถามถึงศิลปินในดวงใจและเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต หนึ่งบอกว่า ชอบพี่เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ และพี่แอ๊ด- คาราบาว โดยทั้ง 2 คน เป็นศิลปินที่มีอาชีพเดียวและอยู่ในอาชีพยืนยาว


"นอกจากทำผลงานเพลงให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับแล้ว เชื่อว่าการจะใช้ชีวิตในวงการบันเทิงได้อย่างยาวนานนั้น ก็ต้องรู้จักใช้เงินและมีการบริหารเงินที่ดี ส่วนตัวผมมองการออมเงินเป็นแบบระยะยาวเพื่อให้ผมยังสามารถทำอาชีพที่ผมรักได้ตลอดไป"


นั่นคือ บททิ้งท้ายที่กินใจของนักร้องเสียงดี"หนึ่ง-อีทีซี"