สารัญ Creditbank Credit card bank

123

11/13/2552

กูรูเทศช่วยชี้ช่อง เพิ่มเงินออม-ช้อปประหยัด


กูรูเทศช่วยชี้ช่อง เพิ่มเงินออม-ช้อปประหยัด
เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤติในอนาคต การออมและใช้จ่ายประหยัดของภาคครัวเรือน จึงเป็นอีกส่วนผสมสำคัญของวัคซีน ที่ช่วยป้องกันวิกฤติได้

การจัดการคุมดูแลงบการเงินของคนไทยระดับรากหญ้าให้เกิดผลสำเร็จ และยังแนะนำกลวิธีเป็นเคล็ดที่ไม่ลับของผู้มีประสบการณ์ในต่างแดน เรื่องการจัดการงบแบบลองผิดลองถูก เพื่อให้ได้สูตรเหมาะสมและลงตัว ตลอดจนวิธีการลดหนี้บัตรเครดิตสำหรับครอบครัวกันไปแล้ว

แต่การช่วยให้คนไทยทุกภาคครัวเรือน ปรับปรุงการเงินได้อย่างสมบูรณ์แบบหรือรอบด้าน เพื่อรับมือสึนามิวิกฤติการเงิน ที่อาจเกิดได้ตลอดเวลานั้น จะต้องมีเรื่องการออมกับการประหยัดจ่าย เพื่อซื้อของเข้าบ้าน เข้ามาเติมเต็มศักยภาพการบริหารเงินของครอบครัวด้วย

และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการนำเสนอ เหมือนซีรีส์หนังที่ต้องฉายกันให้จบชุดจบตอน ผู้นำเสนอจึงขอนำไอเดียน่าสนใจเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญการเงินต่างชาติ อีก 2 คนจาก 2 ค่าย มาแนะนำคนไทยทั่วไป ที่อยากได้วัคซีนคุ้มกันวิกฤติเงินแบบครบชุด คือการออมเงินได้เพิ่มขึ้น และความสามารถที่จะช้อปได้ประหยัด ช่วยให้มีเงินเหลือเก็บได้มากขึ้น

แนะหาช่อง ช่วยออมเพิ่ม

การออมหากเทียบเป็นยารักษาโรคแล้ว นับเป็นหนึ่งในส่วนผสมวัคซีนการเงินที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการคุมงบหรือลดหนี้เลย และในมุมมองของ จูลี สมิธ ผู้เชี่ยวชาญการเงินคอลัมนิสต์คนสำคัญจาก เว็บไซต์ฟิเดลิตี้ ถือว่าสำคัญสำหรับทุกคนในยุคที่เศรษฐกิจโลกตอนนี้ ยังเจ็บป่วยไม่สร่างจากพิษไข้ และอยู่ในอาการถดถอย ท่ามกลางภาวะแวดล้อมที่มีแต่ความไม่แน่นอน

สมิธตั้งหัวข้อเรื่องเพื่อนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับการออมไว้ว่า "ตรงไหนบ้างช่วยคุณออมเพิ่ม" ด้วยการพยายามค้นหาทุกซอกมุมการเงินในชีวิตประจำวันของคนเรา และเน้นว่าทุกคนทำได้ในทุกช่วงทุกวัยของชีวิต

0ออมเพื่อเกษียณสำคัญสุด

สมิธเชื่อว่าการเงินครอบครัวจะสมบูรณ์แบบ ต้องมีกันชนลดผลกระทบสิ่งเลวร้ายซึ่งอาจเกิดขึ้นอย่างที่ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ด้วยการออมเพื่อการเกษียณไว้แต่เนิ่นๆ ซึ่งเป็นการออมที่สมิธให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

ลักษณะการออมเพื่อการเกษียณนั้น อาจเป็นทั้งการออมตั้งแต่เริ่มทำงานได้เงินเดือนครั้งแรกในชีวิต หรือเริ่มออมไว้ตั้งแต่อยู่ในวัยเลข 2 นำหน้า

แต่หากวัยของคุณเลยเลข 2 ไปแล้ว อาจนำหน้าด้วยเลข 3 หรือ 4 สมิธแนะว่าขออย่าได้ตกอกตกใจ เพราะเอาแต่คิดว่าสูงวัยเกินไปแล้ว หรือแก่เกินไปที่จะออม และแม้ว่าจะเริ่มออมช้าไปหน่อย แต่ประโยคที่ว่า "ไม่เคยมีคำว่าสายเกินไปที่จะออม" สมิธเห็นว่า ยังใช้ได้อยู่เสมอสำหรับทุกคนที่คิดอยากจะออม

0รีบสมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ไอเดียของสมิธข้อนี้ เป็นการขยายข้อมูลจากคำแนะนำในข้อแรก ที่กระตุ้นให้มนุษย์ทำงานอย่าพลาดกับการสมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของบริษัท

เพราะการสมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นอกจากจะเป็นการออมเงินให้ตัวเองแล้ว เงื่อนไขการออมประเภทนี้ยังเหมือนบริษัททยอยให้โบนัสเป็นเงินก้อนเล็กก้อนน้อยเท่าๆ กันทุกเดือนแก่พนักงาน ด้วยการที่บริษัทสมทบเงินออมส่วนนี้ให้กับพนักงานอีกส่วนหนึ่งด้วย

อีกทั้งการตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ยังได้ประโยชน์และสิทธิยกเว้นทางภาษี พร้อมกับผลตอบแทนที่ได้แบบทวีคูณ ดังนั้นขอให้คนไทยที่ยังอยู่ในวัยทำงาน รีบสมัครรีบออมให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะเป็นการเพิ่มโอกาสและเพิ่มเงินออมเพื่อการเกษียณให้ตัวเองได้

แต่การกู้เงินมาใช้ซื้อบ้านใหม่ รถคันใหม่ หรือเป็นทุนการศึกษาชั้นสูงให้กับลูกกับหลาน ทั้งหมดหมายถึงคุณกำลังกู้ยืมเงินอนาคตของตัวเองมาใช้ และเป็นการกดดันตัวเองให้ยากลำบากมากขึ้น ที่จะค้นหาช่องออมเงินเพื่อการเกษียณ และเพื่อจะได้ไม่เป็นภาระคนอื่นในครอบครัวในอนาคต

สมิธ เชื่อว่าทางเลือกดีที่สุด และทุกคนทำได้ง่ายที่สุด คือการสมัครกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อย่างน้อยได้ทั้งเงินออมและเงินฟรีจากการสมทบของบริษัท และให้หางานทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยผลักดันแผนการออมส่วนบุคคลไปให้ถึงฝั่งฝัน ให้ได้เงินออมเพื่อการเกษียณเพิ่มขึ้นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

0เร่งลดหนี้บัตรเครดิต

คำเตือนของสมิธข้อนี้ เพื่อช่วยให้คนไทยรู้จักออมเงินได้มากขึ้น การมีหนี้บัตรเครดิตที่ไม่เคยชำระให้มูลหนี้ลดลง ไม่ว่าบัตรใบนั้นคิดดอกเบี้ยสูงหรือไม่ก็ตาม เพราะหมายถึงเจ้าของบัตรกำลังใช้เงินมากกว่ารายได้ที่หามาได้

การกู้ยืมเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งต่างๆ ที่เกินกำลังการเงินของตัวเอง มักนำบุคคลนั้นๆ จมอยู่กับปัญหาการเงินในระยะยาว เพราะดอกเบี้ยสินเชื่อที่ต้องชำระทุกเดือน กลายเป็นอุปสรรค เหนี่ยวรั้งคุณไม่ให้เดินไปข้างหน้าตามแผนการออมเพื่อการเกษียณ

ดังนั้น การออมอย่างชาญฉลาด ต้องมาจากการคิดใช้จ่ายที่ชาญฉลาดเช่นกัน ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้วินัยเข้มงวดหยุดการใช้จ่ายเข้าช่วย

สมิธมองว่าการตัดลดหนี้บัตรเครดิตนั้น ไม่ต้องใช้เคล็ดลับอะไรเลย เพียงแต่อาศัยกฎข้อห้ามเป็นกยุทธ์ช่วยขจัดหนี้บัตรเครดิตให้หมดไปโดยเร็ว

สมิธแนะว่า แม้คุณมีเงินเหลือเก็บช่วยให้ขยับเขยื้อนได้มากขึ้น และไม่อึดอัดจากพันธนาการแห่งหนี้บัตรเครดิต ขอให้พกพานิสัยชิงชังอยากขจัดหนี้ไว้กับตัวเองตลอดเวลา ให้มองข้ามหรือเลิกคิดที่จะพึ่งพาหนี้บัตรเครดิต ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นเคล็ดลับเพิ่มเงินออมอย่างแท้จริง ที่ไม่ต้องอาศัยยาวิเศษใดช่วยทำลายโรคร้าย อันเกิดจากการมีหนี้ท่วมหัวจนแทบเอาตัวไม่รอดได้

ส่วนไอเดียที่เคยมีผู้เสนอแนะให้เอาหนี้บัตรเครดิตหลายๆ ใบมารวมกัน และกองไว้กับบัตรเครดิตที่คิดดอกเบี้ยต่ำสุดนั้น สมิธไม่เห็นด้วยและเชื่อว่าหนี้ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็เป็นหนี้ทั้งนั้น เพราะการโยกย้ายถ่ายเทหนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงปัญหาตรงนี้ให้คุณได้มากนัก

ไม่ว่าบัตรเครดิตใบใด จะให้ข้อเสนอพิเศษอย่างคิดดอกเบี้ยศูนย์เปอร์เซ็นต์ สมิธเตือนว่าอย่าได้หลงไปกับข้อเสนอ ที่เหมือนกลลวงเพราะช่วงยกเว้นดอกเบี้ยมีจำกัด ก่อนที่ดอกเบี้ยสูงกลับมาเป็นภาระให้คุณในอนาคต อีกทั้งการโยกหนี้มักมาพร้อมกับต้นทุนต้องจ่าย

0มีทุนฉุกเฉินใช้เป็นเงินออม

ยิ่งปลดเปลื้องหนี้คิดดอกเบี้ยแพงให้หมดได้เร็วเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถเดินหน้าตามแผนการออมได้เร็วเท่านั้น เพราะหนี้ที่เคยนำไปใช้ชำระคืนพร้อมดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายแพง กลับกลายเป็นเงินออมที่อยู่ในรูปเงินสำรองเผื่อดึงมาใช้ได้ทันทีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

โดยเงินทุนเผื่อเหตุฉุกเฉิน ถือเป็นเงินก้อนสำคัญและจำเป็น สำหรับผู้รอบคอบฉลาดบริหารเงิน เพราะประเทศยังต้องมีเงินคงคลังสำรองไว้ เผื่อการขาดดุลหรือมีแต่การนำเข้าไม่มีการส่งออกที่ช่วยทำรายได้ ในระยะเวลานานนับปี เช่นเดียวกันกับทุกครัวเรือน ต้องมีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เผื่อสมาชิกทุกคนไม่มีรายได้ จะได้มีกินมีใช้ไม่เดือดร้อนได้นานกว่า 90 วัน

แต่ในสถานการณ์ที่ทั่วโลก เผชิญกับตัวเลขว่างงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงขาลง และแม้โลกพยายามฟื้นตัว แต่ก็เป็นการฟื้นอย่างไร้เรี่ยวแรงและเปราะบาง ทำให้นักวางแผนการเงินหลายคนต้องออกมาเตือน ให้ทุกครอบครัวเผื่อเงินสำรองฉุกเฉินไว้ใช้จ่าย สามารถมีกินมีใช้ได้ไม่น้อยกว่า 3-6 เดือน และในสถานการณ์ไม่ปกติควรเผื่อเงินฉุกเฉินให้นานเป็นปีได้จะยิ่งดี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละครอบครัวด้วย

แนะทางช้อปประหยัด

เมื่อรู้แนวทางช่วยเพิ่มเงินออมของสมิธจากเว็บไซต์ฟิเดลิตี้กันแล้ว มาถึงส่วนผสมที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของยา ที่จะใช้เป็นวัคซีนป้องกันวิกฤติเงิน คือการประหยัดเงินเมื่อคิดจับจ่ายซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน ในหัวเรื่อง "แนะวิธีฉลาดช้อป" ของ แมรี่ ดัลรีมเพิล คอลัมนิสต์จากเว็บไซต์ ฟูล ดอท คอม มานำเสนอ

0จ่ายน้อยกว่าเงินที่หามาได้

ไอเดียแรกนี้เจ้าของเงินต้องคิดต้องทำ ก่อนควักเงินจากกระเป๋าซื้อของ ข้อนี้ชัดเจนถือเป็นกฎจำเป็นต้องทำ ต้องท่องไว้ในใจเสมอว่า ไม่มีใครเคยใช้จ่ายเกินรายได้แล้ว จะสามารถไปถึงเป้าหมายความมั่นคงทางการเงินได้

0ซื้อแต่สิ่งสำคัญจำเป็น

ขอให้ลืมสิ่งของนอกรายการที่อยากได้ไปเลย หากเจ้าของเงินซื้อหาของใช้จำเป็น รองรับความต้องการในการดำรงชีพขั้นพื้นฐานได้ครอบคลุมแล้ว เงินที่เหลือสามารถนำไปใช้อย่างรอบคอบในกิจกรรมอื่น

การใช้เงินที่เหลืออย่างรอบคอบ หมายถึงเจ้าของเงินมีความสุขกับการจ่ายเงินซื้อของที่มีประโยชน์และมีคุณค่ากับครอบครัวอย่างแท้จริง และไม่ละทิ้งจุดยืนของตัวเอง แม้เพื่อนบ้านคิดว่าคุณกำลังตระหนี่ถี่เหนียว ด้วยการซื้อของตกรุ่นไม่ทันสมัย

0ไม่ซื้อเกินจำเป็น

การซื้อหาโดยไม่ทำให้เจ้าของเงิน ต้องควักเงินเกินจำเป็นและเกินงบที่ตั้งไว้ คือการลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะสมาชิกทุกคนในครอบครัวต้องกินต้องใช้

ขอให้คุณจดรายการของไม่จำเป็นไว้ด้านหลัง แต่กำหนดสิ่งจำเป็นไว้หน้าแรก ทำเช่นนี้จะช่วยเจ้าของเงินแยกแยะของใช้ไม่จำเป็นได้ชัดเจน และเกิดความอยากได้สิ่งของไม่สำคัญหรือจำเป็นน้อยลง

0คำนึงคุณภาพ-อายุใช้งาน

การซื้อต้องได้สินค้าดีที่สุด หมายถึงมีอายุการใช้งานนานที่สุด ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เจ้าของเงินต้องหาข้อมูลและมีเหตุผลที่ดี ยิ่งซื้อของชิ้นใหญ่ต้องวางแผนกันนานหน่อย และขอย้ำว่าของที่จะซื้อต้องเน้นคุณภาพและอายุใช้งาน

0เลิกยึดติดยี่ห้อ

อาจยากที่จะปรับเปลี่ยนนิสัยใช้ของดีมียี่ห้อ ดัลรีมเพิลขอให้ผู้บริโภคคนไทย ลองเลือกใช้สินค้าอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีราคาถูกกว่า หรือสินค้าทางเลือกอื่นๆ ที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน แม้ไม่มียี่ห้อดังการันตีบ้างบางโอกาส ถือเป็นการลองใช้สินค้าที่มีคุณภาพเหมือนๆ กัน เพื่อจะได้จ่ายน้อยลง

0ใจเย็นซื้อ

การซื้อแบบรีบร้อนฉุกละหุก โดยเฉพาะสิ่งของที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ อาจทำให้ผู้ซื้อรู้สึกผิดหวังได้ ก่อนตัดสินใจซื้อ ขอให้คิดนานใจเย็นอีกสักหน่อย จะช่วยเจ้าของเงินประหยัดได้มาก หรืออย่างน้อยเจ้าของเงินยังมีเวลา สามารถประเมินหรือบริหารงบได้ดีขึ้น

0ชั่งใจอยากซื้อหรือไม่

ไอเดียสุดท้ายนี้ ดัลรีมเพิลแนะให้วัดใจตัวเองก่อน รอสัก 2-3 วัน หรือ สักสัปดาห์หนึ่งค่อยกลับมาดูสิ่งของที่จะซื้อใหม่อีกครั้ง

หากคิดว่ามีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าขาดสิ่งของที่หมายตาอยากได้ แสดงว่าสิ่งของชิ้นนั้นสำคัญควรค่าแก่การซื้อ แต่หากผู้บริโภคลืมทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งของชิ้นนี้ หมายความว่าสิ่งของกลับไม่มีค่าหรือจูงใจให้ซื้ออีก

-----------

กลวิธี ช้อปประหยัด

0เล็งสินค้ารุ่นเก่าคงค้าง

เมื่อมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ห้างสรรพสินค้าและร้านทั่วไปจะนำสินค้ารุ่นเก่ายังไม่หมดอายุแต่อาจตกรุ่นมาลดราคา แบบซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 8 ชิ้นในราคาเพียง 1 ชิ้น ผู้บริโภคจึงต้องตามดูรายการโปรโมชั่นสินค้าให้ดี

การซื้อของแบบซื้อ 1 แถม 1 หรือซื้อ 8 ขวด 8 ถุงจ่ายในราคา 1 ขวด 1 ถุง เมื่อมีโอกาสควรซื้อไว้เลย เพราะผู้จำหน่ายต้องการกระจายสินค้าล็อตเก่าให้หมด ก่อนจะนำสินค้าปรับรสชาติใหม่เข้ามาแทน

0หมั่นสำรวจสินค้าห้าง

ถ้าคิดจะประหยัดซื้อของกินของใช้เข้าบ้าน หวังราคาถูกสุดนั้น ต้องใช้เวลาเปรียบเทียบราคาก่อน เช่น การซื้อชีสสักยี่ห้อหนึ่ง ปกติแล้วจะซื้อจากเคาน์เตอร์ขายในห้างใดก็ได้ เพราะเป็นชีสยี่ห้อเดียวกัน แต่ว่าแต่ละเคาน์เตอร์ของแต่ละห้างและแต่ละร้าน ราคาเคาน์เตอร์ห้างหนึ่งอาจถูกกว่าอีกห้างหนึ่ง

0ลองใช้แบรนด์ห้าง

ยี่ห้อที่ห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ใช้นั้น ผลิตจากผู้ผลิตกลุ่มเดียวกันกับที่ผลิตให้บริษัทชื่อดัง ซึ่งปกติผู้บริโภคชื่นชอบและนิยมซื้อ เพียงแต่มีความแตกต่างกันเรื่องของราคา อย่างบร็อคโคลีหั่นสำเร็จรูปแช่แข็งหนัก 14 ออนซ์ เมื่อนำมาติดยี่ห้อของห้างที่จำหน่าย ราคาจะลดถูกลงถึง 44% เมื่อเทียบกับแบรนด์ดัง

0ซื้อสินค้ารุ่นเก่าไม่หมดอายุ

เมื่อใดห้างลดราคาสินค้า สินค้าลดราคาอาจไม่ใช่สินค้าไม่ดีหรือไม่ปลอดภัยไม่ควรบริโภค แต่สินค้ากลุ่มนี้อาจเป็นล็อตเก่า และไม่ต้องการขายความสดใหม่หรืออาจมีตำหนิภายนอก ที่ไม่มีผลต่อคุณภาพสินค้าภายในบรรจุภัณฑ์

0ขยันหา-ใช้คูปองส่วนสด

ด้วยคูปองที่ตัดมาได้จากหนังสือพิมพ์ทั่วไป หรือลงโฆษณาตามนิตยสาร รวมถึงบัตรลดกับรายการส่งเสริมการขายวันธรรมดา ทำให้ผู้บริโภคสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อย

แหล่งซื้อไม่ได้อยู่ตามห้างเท่านั้น เพราะร้านขายยาบางแห่งขายนมในราคาถูกกว่า และการซื้อผ่านออนไลน์ได้ส่วนลดอย่าง Amazon.com ที่ไม่คิดค่าส่งแถมให้ส่วนลดเพิ่ม หากสั่งซื้อในจำนวนหรือปริมาณมาก

ที่มา: เคลลี่ บี แกรนท์ จากเวบไซต์ ซีเอ็นเอ็นมันนี่ ดอท คอม