สารัญ Creditbank Credit card bank

123

11/13/2552

ประหยัดเป็นนิสัย


ประหยัดเป็นนิสัย
เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนธนสิทธ์อนุสรณ์ ที่ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการประหยัดและเก็บออม สามารถนำเงินที่ออมได้ ช่วยในคราวที่เราลำบาก หวังว่าเด็กๆ คงจะได้รับประโยชน์และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


การออมเงินสามารถทำได้หลายวิธี ถ้าเด็กๆสามารถนำมาปฏิบัติได้ อย่างน้อยก็สามารถใช้ในยามที่ลำบากและในอนาคต ขอฝากข้อคิดให้แก่เด็กๆ คือผลดีของการออมเงินมีมากมาย เช่นใช้ในคราที่ลำบากสามารถลดความจนลงไปได้นะจ้ะ

“ประหยัดเงินวันละนิด เสริมชีวิตวันละหน่อย

พวกเราเด็กตัวน้อยน้อย จงค่อยค่อยประหยัดเร็ว”


ขึ้นปีการศึกษาใหม่แล้ว ผู้ปกครองบางส่วนต่างพากันมาสั่งจองหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนมีส่วนน้อยมาจ่ายเงินทีหลัง



บางคนคุณครูประจำชั้นก็ต้องจ่ายเงินให้ก่อนและผ่อนส่งทีหลัง นานวันเข้าครูเรียกมาคุยและถาม และได้คำตอบว่า “คุณครูขา พ่อ แม่หนูไม่มีเงินหรอกค่ะเอาไปจ่ายค่ามือถือ เครื่องเล่นซีดีหมดแล้วค่ะ แม่บอกว่า ให้ผ่อนสินค้าให้หมดก่อนค่อยจ่ายคุณครูทีหลัง ”

คณะครูได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ได้รับคำตอบเดียวกันคือ นักเรียนบางคนไม่มีเงินซื้อหนังสือ ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนมีการเชิญผู้ปกครอง คณะกรรมการการศึกษามาประชุม เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน

เมื่อสิ้นปีการศึกษาจะได้คืนเงินทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยจากธนาคาร และนำเงินที่เก็บออมไปซื้ออุปกรณ์การเรียนเช่นสมุดหนังสือ โดยไม่ต้องขอพ่อแม่



ดังนั้นทางโรงเรียนธนสิทธิ์อนุสรณ์จึงได้จัดกิจกรรม
“ ออมวันละนิด ชีวิตมั่นคง” เพื่อเป็นการปลูกฝังการเก็บสะสมเงินที่เหลือใช้มาออม การนำเงินที่เก็บออมไว้ตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ของอาทิตย์ที่แล้วมาฝาก โดยการนำแนวเศรษฐกิจพอเพียงของพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติ เริ่มจากการทำรายรับ – รายจ่ายเพื่อจะได้ทราบการใช้จ่ายของตนเอง นำเงินที่เหลือมาเก็บออม



ในช่วงเวลา 8.30 – 9.00 น. ของกิจกรรม Home Room ทุกเช้าของวันจันทร์ ที่ลานกีฬาเสียงคุณครูประกาศให้นักเรียนที่เป็นเจ้าหน้าที่ของแต่ละห้องเรียนออกมาเป็นนายธนาคารประจำห้อง


เด็กๆภูมิใจที่มีเงินเก็บและเงินออมได้